เครือข่ายภายในสำนักงานอัตโนมัติ
ภายในสำนักงานอัตโนมัติที่เกิดขึ้นในปัจจุบันจะมีทั้งการสื่อสารด้วยเสียง
ข้อมูลภาพระบบภายในที่มีการสื่อสารด้วยเสียง จึงมักใช้ชุมสายแบบเซอร์กิตสวิตชิ่ง
เช่น PABX ดังนั้นจึงพ่วงการสื่อสารข้อมูลเข้าไปด้วย
ด้วยการต่อเชื่อม เช่น
เทอร์มินัลคอมพิวเตอร์เข้ากับมินิคอมพิวเตอร์หรือเมนเฟรม
การใช้วงจรจะเชื่อมต่อเพื่อส่งผ่านข้อมูลถึงกัน อย่างไรก็ดี ภายในสำนักงานก็จำเป็นต้องมีการเชื่อมโยงระบบคอมพิวเตอร์ในลักษณะแลน
การเชื่อมต่อแบบแลนเป็นการนำอุปกรณ์หลาย ๆ แบบต่อเข้าสู่โครงข่ายเดียวกัน
เพื่อเพิ่มคุณค่าของระบบทำให้การส่งผ่านข้อมูลระหว่างกันทำด้วยความรวดเร็วสูงมาก
ผู้ใช้งานสามารถโต้ตอบกันเสมือนเวลาจริง การใช้แลนจึงมีบทบาทที่สำคัญเพิ่มขึ้น
และมีผู้นิยมใช้ในสำนักงานต่อไป
ภายในสำนักงานจำเป็นต้องมีการเชื่อมโยงระบบคอมพิวเตอร์ในลักษณะแลน
เพื่อให้การใช้งานในรูปแบบเครือข่ายมีประสิทธิภาพ
และทุ่นค่าใช้จ่าย จึงจำเป็นต้องมีหน่วยงานกลางลงทุนให้ และแบ่งงานร่วมกัน
ระบบแพ็กเกต-สวิตชิ่งจึงเป็นระบบที่เรียกได้ว่าเป็นบริการสาธารณะปัจจุบัน
การสื่อสารแห่งประเทศไทยเปิดบริการเครือข่ายเชื่อมโยงผ่านแพ็กเกข-สวิตชิ่งที่ใช้ชื่อว่า ไทยแพ็ก การบริการผ่านไทยแพ็กจะมีค่าบริการถูกกว่าการใช้เซอร์กิตสวิตชิ่งขององค์การโทรศัพท์
เพราะหากใช้บริการระยะทางไกล อัตราค่าโทรศัพท์จะทวีตามอัตราทางไกล
แต่หากผ่านไทยแพ็กจะคิดตามปริมาณการรับส่งข้อมูลจริง
การออกแบบระบบเครือข่ายสำหรับสำนักงานอัตโนมัติ
หากเป็นองค์กรขนาดเล็ก
ความสำคัญของเครือข่ายจะลดลงเพราะองค์กรอาจเลือกระบบ PABX และ LAN ประกอบร่วมกันใช้งานภายใน
และต่อเชื่อมกับภายนอกผ่านเครือข่ายบริการสาธารณะ เช่น
ขององค์การโทรศัพท์หรือของการสื่อสาร
ตลอดจนบริการของเอกชนที่กำลังให้เปิดบริการในขณะนี้อีกหลายเครือข่าย
สำหรับองค์กรขนาดใหญ่ระบบเครือข่ายภายในเป็นเรื่องสำคัญ
การวางเครือข่ายภายในหรือที่เรียกว่า backbone เป็นเรื่องที่ทำให้ข้อมูลข่าวสารต่าง
ๆ ถึงกันได้ รูปที่ 5 เป็นตัวอย่างการวางโครงข่ายหลักขององค์กรขนาดใหญ่ที่ต้องการเชื่อมโยงข้อมูลภายในหลาย
ๆ แผนเข้าด้วยกัน โดยมีหน่วยงานกลางหรือศูนย์คอมพิวเตอร์เป็นแหล่งเก็บรวบรวมข้อมูลสำหรับการบริหาร
ศูนย์คอมพิวเตอร์จึงเสมือนเป็นศูนย์กลาง
ซึ่งแต่เดิมจะแตกกระจายเชื่อมโยงกับศูนย์คอมพิวเตอร์ขององค์กรแบบรูปดาว
คือแตกกระจายเทอร์มินัลออกไป
แต่ในปัจจุบันมีการวางสายเพื่อเป็นถนนให้กับข้อมูลที่เรียกว่า backbone ถนนข้อมูลเหล่านี้จะทำหน้าที่เป็นถนนสายหลักสำหรับข้อมูล
ซึ่งจำเป็นต้องให้ข้อมูลวิ่งผ่านถนนด้วยความเร็วเหมือนถนนเชื่อมระหว่างจังหวัด
เครือข่ายภายในสำนักงานอัตโนมัติ
ภายในสำนักงานอัตโนมัติที่เกิดขึ้นในปัจจุบันจะมีทั้งการสื่อสารด้วยเสียง
ข้อมูลภาพระบบภายในที่มีการสื่อสารด้วยเสียง จึงมักใช้ชุมสายแบบเซอร์กิตสวิตชิ่ง
เช่น PABX ดังนั้นจึงพ่วงการสื่อสารข้อมูลเข้าไปด้วย
ด้วยการต่อเชื่อม เช่น
เทอร์มินัลคอมพิวเตอร์เข้ากับมินิคอมพิวเตอร์หรือเมนเฟรม
การใช้วงจรจะเชื่อมต่อเพื่อส่งผ่านข้อมูลถึงกัน อย่างไรก็ดี ภายในสำนักงานก็จำเป็นต้องมีการเชื่อมโยงระบบคอมพิวเตอร์ในลักษณะแลน
การเชื่อมต่อแบบแลนเป็นการนำอุปกรณ์หลาย ๆ แบบต่อเข้าสู่โครงข่ายเดียวกัน
เพื่อเพิ่มคุณค่าของระบบทำให้การส่งผ่านข้อมูลระหว่างกันทำด้วยความรวดเร็วสูงมาก
ผู้ใช้งานสามารถโต้ตอบกันเสมือนเวลาจริง การใช้แลนจึงมีบทบาทที่สำคัญเพิ่มขึ้น
และมีผู้นิยมใช้ในสำนักงานต่อไป
ภายในสำนักงานจำเป็นต้องมีการเชื่อมโยงระบบคอมพิวเตอร์ในลักษณะแลน
เพื่อให้การใช้งานในรูปแบบเครือข่ายมีประสิทธิภาพ
และทุ่นค่าใช้จ่าย จึงจำเป็นต้องมีหน่วยงานกลางลงทุนให้ และแบ่งงานร่วมกัน
ระบบแพ็กเกต-สวิตชิ่งจึงเป็นระบบที่เรียกได้ว่าเป็นบริการสาธารณะปัจจุบัน
การสื่อสารแห่งประเทศไทยเปิดบริการเครือข่ายเชื่อมโยงผ่านแพ็กเกข-สวิตชิ่งที่ใช้ชื่อว่า ไทยแพ็ก การบริการผ่านไทยแพ็กจะมีค่าบริการถูกกว่าการใช้เซอร์กิตสวิตชิ่งขององค์การโทรศัพท์
เพราะหากใช้บริการระยะทางไกล อัตราค่าโทรศัพท์จะทวีตามอัตราทางไกล
แต่หากผ่านไทยแพ็กจะคิดตามปริมาณการรับส่งข้อมูลจริง
การออกแบบระบบเครือข่ายสำหรับสำนักงานอัตโนมัติ
หากเป็นองค์กรขนาดเล็ก
ความสำคัญของเครือข่ายจะลดลงเพราะองค์กรอาจเลือกระบบ PABX และ LAN ประกอบร่วมกันใช้งานภายใน
และต่อเชื่อมกับภายนอกผ่านเครือข่ายบริการสาธารณะ เช่น
ขององค์การโทรศัพท์หรือของการสื่อสาร
ตลอดจนบริการของเอกชนที่กำลังให้เปิดบริการในขณะนี้อีกหลายเครือข่าย
สำหรับองค์กรขนาดใหญ่ระบบเครือข่ายภายในเป็นเรื่องสำคัญ
การวางเครือข่ายภายในหรือที่เรียกว่า backbone เป็นเรื่องที่ทำให้ข้อมูลข่าวสารต่าง
ๆ ถึงกันได้ รูปที่ 5 เป็นตัวอย่างการวางโครงข่ายหลักขององค์กรขนาดใหญ่ที่ต้องการเชื่อมโยงข้อมูลภายในหลาย
ๆ แผนเข้าด้วยกัน โดยมีหน่วยงานกลางหรือศูนย์คอมพิวเตอร์เป็นแหล่งเก็บรวบรวมข้อมูลสำหรับการบริหาร
ศูนย์คอมพิวเตอร์จึงเสมือนเป็นศูนย์กลาง
ซึ่งแต่เดิมจะแตกกระจายเชื่อมโยงกับศูนย์คอมพิวเตอร์ขององค์กรแบบรูปดาว
คือแตกกระจายเทอร์มินัลออกไป
แต่ในปัจจุบันมีการวางสายเพื่อเป็นถนนให้กับข้อมูลที่เรียกว่า backbone ถนนข้อมูลเหล่านี้จะทำหน้าที่เป็นถนนสายหลักสำหรับข้อมูล
ซึ่งจำเป็นต้องให้ข้อมูลวิ่งผ่านถนนด้วยความเร็วเหมือนถนนเชื่อมระหว่างจังหวัด
รูปที่ 6 การวางถนนข้อมูลสายหลัก
ในแต่ละแผนกจะมีถนนสายย่อยของตนเอง
เช่น เป็นระบบแลน มีจำนวนสถานีหลายๆ สถานี แต่ละสถานีเชื่อมต่อถึงกัน
มีการส่งผ่านข้อมูลต่างๆ เข้าหากันได้
และส่งข้อมูลออกถนนสายหลักไปยังแผนกต่างๆ หรือศูนย์คอมพิวเตอร์กลางได้
การขยายเครือข่ายจะทำได้ง่าย ด้วยเหตุนี้เองจึงให้ข้อเด่นที่แต่ละหน่วยงานจะดูแลสถานีของตนเอง
และสามารถลงทุนขยายระบบตามความจำเป็น
คอมพิวเตอร์หลักก็ไม่จำเป็นต้องมีขีดความสามารถประมวลผลสูงมาก
เพราะการประมวลผลกระทำแบบกระจาย
แต่ต้องมีขีดความสามารถในการเก็บข้อมูลได้มาก เราจึงเรียกว่า ไฟล์เชิร์ฟเวอร์
โครงข่ายการวางถนนหลักจึงทำให้เครื่องคอมพิวเตอร์มีขนาดเล็กลง
ลงทุนน้อยลง ดูแลง่ายขึ้น จึงมีผู้เรียกระบบลักษณะนี้ว่า down
sizing ซึ่งเป็นการลดขนาดเมนเฟรมในอดีตลงมา
โดยที่ประสิทธิภาพการทำงานต่างๆ ยังทำได้ดี และที่สำคัญคือ
เชื่อมโยงให้เป็นระบบสำนักงานอัตโนมัติได้อีกด้วย การวางถนนข้อมูลสายหลักจะต้องดูพื้นที่ทางภูมิศาสตร์
เพื่อว่าการลงทุนวางสายจะสิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายน้อยลง
หากต้องการให้มีเส้นทางถนนสำรองเพื่อเพิ่มความเชื่อถือได้ของระบบ
ก็จะต้องเลือกเส้นทางสำรอง
นอกจากนี้ยังต้องดูความหนาแน่นของการใช้ข้อมูลเพื่อทำให้ถนนข้อมูลไม่แออัด
ทำให้ประสิทธิภาพลดลง Email เป็นตัวอย่างของการใช้ระบบสำนักงานอัตโนมัติ อิเล็กทรอนิกส์เมล์ หรือ อีเมล์
เป็นตัวอย่างการประยุกต์ที่ใช้งานกันอย่างแพร่หลายในต่างประเทศ
ปัจจุบันเราสามารถส่งข่าวสารถึงกันผ่านทางอีเมล์ได้ง่าย
บนนามบัตรของชาวต่างประเทศที่ได้รับมา
ขณะนี้จะเห็นแอดเดรสของอีเมล์เพิ่มขึ้นจากหมายเลขโทรศัพท์ และแฟกซ์ การเชื่อมเครือข่ายต่างๆ
เข้าถึงกัน ทำให้การส่งข่าวสารตามแอดเดรสดังกล่าวเป็นไปได้
ผู้ส่งเพียงจ่าหน้าตามแอดเดรสแล้วส่งผ่านบริการสาธารณะ
ส่วนของบริการสาธารณะนั้นจะต้องมีข้อตกลงส่งออกผ่านไปยังเครือข่ายอื่นส่งต่อๆ
กันไปจนถึงปลายทาง แต่สำหรับภายในองค์กรเดียวกัน
หากมีการพาโครงข่ายไว้แล้วก็จะมีการกำหนดแอดเดรสภายในกันได้
ระบบซอฟต์แวร์ที่มีอยู่ในระบบสื่อสารข้อมูลจะเป็นตัวจัดการรับส่งจดหมาย
หรือข้อความเหล่านี้ถึงกัน ทำให้การส่งเอกสารข้อมูล
ข้อความเป็นไปด้วยความรวดเร็วและง่ายดาย
ตัวอย่างโปรแกรมของระบบสำนักงานอัตโนมัติ
PRAXTICOL คือโปรแกรมสำนักงานอัตโนมัติ (e-office) ที่ประกอบด้วยระบบ Workflow, ระบบสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์ระบบจัดเก็บและค้นหาเอกสาร
และระบบประชุมอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเป็นระบบที่สนับสนุนการลดประมาณการใช้กระดาษ
ให้น้อยลง เน้นการทำงานที่เกี่ยวข้องกับการรับ-ส่งเรื่องตลอดจนการจัดเก็บและค้นหาข้อมูลเอกสารสำคัญอื่นๆ
ในองค์กรให้มีการจัดเก็บที่มีประสิทธิภาพ ค้นหาได้ถูกต้องและรวดเร็ว
PRAXTICOL เป็นระบบที่สนับสนุนการทำงานของอุปกรณ์ชนิดต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
อาทิเช่น เครื่องสแกนเนอร์ เครื่องพิมพ์ เครื่องยิงและพิมพ์บาร์โค้ด กล้องดิจิตอล
เป็นต้น
PRAXTICOL คือโปรแกรมระบบงาน ซึ่งสนับสนุนการทำงานที่เกี่ยวเนื่องกับเอกสาร ข้อมูล
ทรัพยากรและการแลกเปลี่ยนข้อมูลภายในองค์กร
เพื่อช่วยให้การทำงานของคุณมีประสิทธิภาพเพิ่มมากยิ่งขึ้น
• PRAXTICOL ประกอบด้วยระบบงานส่วนต่างๆ ซึ่งทำงานสัมพันธ์กันได้อย่างมีประสิทธิภาพ
• เป็นระบบที่สนับสนุนการทำงานของอุปกรณ์ชนิดต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ อาทิเช่น เครื่องสแกนเนอร์ เครื่องพิมพ์ เครื่องยิงและพิมพ์บาร์โค้ด กล้องดิจิตอล เป็นต้น
• ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อรองรับองค์กรขนาดเล็ก กลาง จนกระทั่งขนาดใหญ่
• ถูกพัฒนาขึ้นมาด้วยทีมงานคนไทย 100 %
• สามารถลดการใช้งานกระดาษภายในองค์กร
• สามารถเพิ่มประสิทธิภาพ ความถูกต้อง ความรวดเร็ว และความปลอดภัยในการใช้ข้อมูลและทรัพยากรต่างๆขององค์กร
• สามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดเก็บและสืบค้นเอกสาร รวมถึงข้อมูลประเภทต่างๆ
• สามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการรับส่ง และแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารระหว่างบุคลากร
• สามารถสร้างระเบียบในการจัดการเอกสาร ข้อมูล และทรัพยากรต่างๆ ขององค์กร
• เป็นระบบที่สนับสนุนการทำงานของอุปกรณ์ชนิดต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ อาทิเช่น เครื่องสแกนเนอร์ เครื่องพิมพ์ เครื่องยิงและพิมพ์บาร์โค้ด กล้องดิจิตอล เป็นต้น
• ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อรองรับองค์กรขนาดเล็ก กลาง จนกระทั่งขนาดใหญ่
• ถูกพัฒนาขึ้นมาด้วยทีมงานคนไทย 100 %
• สามารถลดการใช้งานกระดาษภายในองค์กร
• สามารถเพิ่มประสิทธิภาพ ความถูกต้อง ความรวดเร็ว และความปลอดภัยในการใช้ข้อมูลและทรัพยากรต่างๆขององค์กร
• สามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดเก็บและสืบค้นเอกสาร รวมถึงข้อมูลประเภทต่างๆ
• สามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการรับส่ง และแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารระหว่างบุคลากร
• สามารถสร้างระเบียบในการจัดการเอกสาร ข้อมูล และทรัพยากรต่างๆ ขององค์กร
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น